Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

ĐẤM PHÁT CHẾT LUÔN!

“ĐẤM PHÁT CHẾT LUÔN!”
Đó là sai lầm chết người trong marketing!
“Hoang đường! Đó là câu nói của Thánh Phồng cơ mà. Bác lại định chém gió cái đíu gì đấy?!”
Ai chém gió về nghìn đơn, triệu đơn bằng một mẫu facebook ad thì Tú Michael không biết. Thực ra, “đấm phát chết luôn” là ám chỉ những người làm marketing mong chờ một giải pháp chỉ-đơn-thuần-chạy-ad mà ra được đơn hàng luôn. Ok, có thể trước đây là vậy nhưng thời thế bây giờ khác rồi.
Nhưng có một thực tế mà mình biết rõ:
Chỉ-đơn-thuần-tạo-ad và mong-chờ-một-kết-quả “đấm phát chết luôn” là một-sai-lầm-chết-người trong marketing!
Lý do?
Bạn đang phó mặc toàn bộ business của mình cho may rủi, cho số phận, cho cái được gọi với tên mỹ miều là “được ăn cả, ngã về không” mà không hề có một hệ thống, một kế hoạch hay một chiến lược rõ ràng. Đừng làm nô lệ cho tư duy này!
Đặc điểm của kiểu làm “đấm phát chết luôn” là thường xuyên target đến 1 hoặc 2 đối tượng khách, có thể test một vài hình ảnh khác nhau hoặc chỉnh sửa vài mẫu copywriting, blah blah (nghe bắt đầu quen quen, giống mấy phương pháp trong khóa học facebook ads nhan nhản ngoài kia đúng không nào?)
Đa số những người chạy kiểu “đấm phát chết luôn” đều mong muốn ra đơn ào ào, comment rào rào, hoặc ít ra cũng phải like/share điên đảo, điện thoại tới tấp. Xin lỗi, không có đâu (hoặc trước kia có nhưng bây giờ khác rồi).
Và ngay cả thậm chí có “đấm phát chết luôn” thật thì những chiến dịch chạy ad như vậy chỉ thành công trong vài ngày hoặc vài tuần. Sau đó thì sao? Kinh doanh nhỏ lẻ thì kêu ca là facebook, google dạo này chặt chẽ quá, làm ăn ngày càng khó khăn. Sếp lớn thì đổ thừa cho sếp nhỏ không biết quản lý kinh phí chạy ads. Sếp nhỏ đổ thừa cho sếp nhỏ hơn không biết quản lý, thúc đẩy nhân viên hiệu quả. Nhân viên thì lại đổ thừa cho facebook. Chẳng có ai chịu nhìn nhận rằng cái thời hoàng kim “đấm phát chết luôn” đã qua rồi!
Mọi người thì cứ muốn quảng cáo giá rẻ, muốn bán được hàng. Và khi chiến dịch quảng cáo có vấn đề, đa số sẽ bỏ cuộc. Đúng rồi, bỏ là đúng, vì kiểu “đấm phát chết luôn” đó rất dở. Dở như phim siêu anh hùng của Nga đang chiếu ngoài rạp ý. Cụ thể những chiến dịch kiểu đó:
- Không vận hành theo đúng quy trình phát triển tâm lý của người mua hàng
- Đẩy khách hàng vào trạng thái “khó chịu” vì quảng cáo cứ đập vào mắt họ
- Mắc kẹt trong giới hạn của chính mình, không mở rộng hay phát triển được
Khắc nghiệt hơn, những chiến dịch tốn kém đó không truyền tải thông điệp cụ thể cho những đối tượng khách hàng nhất định!
Tú Michael sẽ phân tích sâu hơn về những vấn đề trên trong những bài viết lần sau. Có thể một số bạn sẽ cười nhạo nhưng cứ từ từ cảm nhận. Rất có thể bạn đang là nạn nhân của chính cú “đấm phát chết luôn” của mình bằng việc cúng tiền mù quáng cho anh Mark đó! ;)
Còn nếu bạn thấm thía những điều chia sẻ trên thì hãy chia sẻ bằng cách còm-men, lai, tym, se, ri rỉ rì ri cái gì cũng được nhá!
Yêu lắm ý!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét