Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Kinh doanh và một số rủi ro

KINH DOANH VÀ MỘT SỐ RỦI RO
Thành, bại,được,mất là chuyện thường tình của kinh doanh. Người làm kinh doanh nếu không trải qua vài lần thất bại làm sao mà biết được làm thế nào để chiến thắng. Trên thế giới này, chưa bao giờ có một nhà đầu tư nào không chịu vài lần thua lỗ chỉ có càng bại càng dũng cảm cho đến cuối cùng ắt sẽ là người có được thành công. Đúng! Tôi khẳng dám khẳng định không có ai có thế tránh khỏi thất bại nhưng chúng ta có thể kiểm soát được thất bại nhiều hay ít.


Bài viết này tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và hướng đi của tôi đã thử và thực hiện để hạn chế những rủi ro quá lớn khi thất bại trong làm kinh doanh. Có thể còn có nhiều cách kiểm soát khác nhưng tôi chỉ viết những gì tôi đã từng trải qua để mọi người có một cái nhìn sát thực nhất.
1. Rủi ro về hàng hóa.
- Thấy một sản phẩm đang là Hot Trend, tôi bỏ vốn nhập 1000 sản phẩm về . Nghĩ rằng bán hết mình sẽ lãi được vài trăm triệu. Rồi chạy quảng cáo các thứ. Cuối cùng tôi bán được 50 sản phẩm.
=> Kinh doanh không màu hồng như tôi nghĩ. Không phải thiên hạ bán gì mình cũng đã bán được. Và cần tính toán hợp lý rủi ro ở mức xấu nhất. Nếu bán hàng theo trend có 1 số lời khuyên
+ Test quảng cáo thư 200-300k xem sản phẩm đó có còn tiềm năng không ?
+ Nếu không có vốn chỉ có vốn làm marketing thì hỏi những người bán sản phẩm đó họ có nhận đổ sỉ không? Rồi quảng cáo có đơn thì lấy của họ. Không thì với bạn ở Hồ Chí Minh thì ra chợ An Đông xem mình thấy cũng có nhiều mặt hàng hay lượn lờ ở đó cũng thi thoảng tìm ra được sản phẩm bán mua một hai sản phẩm ở đó về chạy thử có đơn chạy qua lấy. Với các bạn ở Hà Nội thì ra chợ Đồng Xuân. Hà Nội 36 phố phường, rảnh rỗi lượn quay đó cũng có nhiều sản phẩm hay lắm.
-Với các mặt hàng thời trang như giầy dép ,quần áo : cái này tôi từng phát triển theo hướng làm Order cọc trước, áo thì theo kiểu Freesize cả nam và nữ mặc được. Nhưng tôi thấy có một số shop online bên nước ngoài họ bán theo kiểu chỉ một size duy nhất. Vd : giầy họ bán nhiều mẫu những chỉ 1 size duy nhất. Kiểu đó họ có thể làm những người có size họ phát triển nhớ tới họ đầu tiên khi mua sản phẩm của họ. Nói chung về mặt hàng này tôi không rõ lắm chỉ rõ 1 số kiểu trên
2.Rủi ro về Marketing
-Có lúc tôi chỉ có 2-3 triệu để vừa nhập hàng vừa phải marketing để bán được sản phẩm. Thì hạn chế chạy Facebook ads. Theo cá nhân tôi, tôi hường bán trên Profile cá nhân, các Group có mặt hàng liên quan đến sản phẩm đó ( Vd : Hàng hiệu có Vipoutlet , mấy đồ bánh bèo : dọn nhà cho đỡ chật…) hay các kênh marketing không tốn phí như Instagram, các sàn TMĐT không mất phí : như Lazada, Sendo...Chứ ít tiền quá mà test 200-300k cũng thấy sót ruột.
=>Nói chung ít tiền hạn chế chọn hướng Marketing ít tốn phí sẽ tránh những rủi ro không đáng có.
-Với những bạn đã kinh doanh lâu dài nên chọn đa kênh để tránh những rủi ro khi Facebook bão. Ví dụ 1 tháng bây giờ tiền Marketing cho Facebook là 100 triệu. Thì tháng sau nên rút xuống còn 80triệu, 20triệu kia đi dò các kênh marketing khác. Công đoạn này cần kiên nhẫn . Vì chỉ cần dò được 1 kênh ngon thì có thể ổn định theo hướng lâu dài hơn song song với Facebook.
3.Rủi ro trong khâu vận chuyển
- Cái này tùy mặt hàng mà chọn cách vận chuyển cũng như khâu đóng gói hạn chế chậm hàng của khách vì chậm hàng thì tỉ lệ hàng hoàn cao với bên người ship COD
-Nếu muốn hỏa tốc từ Hà Nội đến Hồ Chí Minh : Nasco là lựa chọn số 1. Kỉ lục tôi gửi hàng cho khách từ 8h sáng 2h chiều khách nhận được. Mà chi phí hơi cao
-Gửi bên Viettel Post cũng khá ổn thi thoảng thì hơi sai sót nhưng ít với có thể gửi chất lỏng được chứ gửi bên bưu điện họ không nhận chất lỏng
=>Đó là 2 bên mà tôi đang chọn tất nhiều còn nhiều công ty chuyển phát tốt nữa tùy lựa chọn mỗi người.
4.Rủi ro về hàng hoàn.
-Với mặt hàng ít tiền giá trị thấp thì khách hàng thường yêu cầu COD. Nhưng kéo theo đó nhiều người ship đến rồi thì bảo ‘’ Đặt cho vui'’. Nên cố gắng thuyết phục khách cọc thẻ điện thọai 50k trước rồi mới ship. Thẻ đó lên mấy trang MegaCard, Banthe247 đê đổi thành tiền mặt. Rate : 18%-19%. Nghĩa là thẻ 50k đổi được khoảng 40k. Dĩ nhiên nhiều người còn có cách khác nữa nhưng tôi đang làm theo cách đó. Tỷ lệ đơn sẽ thấp đi nhưng hướng đó an toàn và tránh mất thời gian cho đôi bên.
Đó là 1 số chia sẻ của tôi về cách tránh những rủi ro mất mát trong kinh doanh. Bài viết này nhằm hỗ trợ những bạn đang kinh doanh với số vốn ít mà không biết bắt đầu như thế nào. Đầu tư ra sao. Vì tôi hiểu rõ đó là tiền mồ hôi công sức của các bạn tiết kiệm được khi đi làm thêm. Thật sự quý lắm. Chúc các bạn thành công và tránh những rủi ro không đáng có.
Phần sau tôi sẽ nói rõ hơn về những rủi ro trong kinh doanh. Bởi lẽ những cái này thật sự quan trọng khi bạn bắt đầu khởi nghiệm. Những chia sẻ trên chỉ là cách nhìn của tôi một cách sơ lược nhất về những gì tôi thường gặp phải.
Đây chỉ là những tâm sự những suy nghĩ cá nhân của tôi - một cậu bé sinh năm 1997 đang gặp phải một số trục trặc với Facebook Marketing và tôi cũng nhìn thấy những con người khác cũng giống như vậy ! Kiến thức tôi không có nhiều những tôi sẵn sàng chia sẻ những gì tôi có để mọi người tìm được hướng đi đúng đắn hơn !
Cảm ơn và chúc cho mọi người vững bước trên con đường mình đã chọn !
[ Nhật ký : Viết cho những ngày chưa thành công ]
Ký tên
PHN

p/s : Tôi chỉ thích sống khép kín vui vẻ với những thứ xung quanh và cảm nhận cuộc sống theo cách riêng của mình. Ai nếu biết tôi là ai xin đừng Public. Tội thằng nhỏ lắm! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét