Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

Tản mạn về Facebook Marketing và nền bong bóng kinh tế - Triệu Vy

[ Tản mạn về Facebook Marketing và nền bong bóng kinh tế ]

Bài viết này là những trăn trở của tôi về Facebook ads trong thời gian gần đây . Đó là những thất bại cay đắng mà tôi đã trải qua và cũng là những bài học sương máu sau bấy nhiêu lần ‘’ba chìm bảy nổi ‘’ với Facebook Marketing .
Trong thời gian gần đây , Facebook Ads liên tục biến động khiến nhiều người điêu đứng . Hàng loạt tài khoản quảng cáo bị gắn cờ , hàng loạt những bạn kinh doanh online liên quan đến thương hiệu bị chết sặc do Facebook thắt chặt chính sách về thương hiệu cấm hàng giả hàng nhái , hàng kém chất lượng . Trong những con người đó , có người vẫn chờ đợi đến khi Facebook hết ‘’bão'’ để tiếp tục kinh doanh tiếp , có người đang cố gắng tìm hướng đi mới nhưng vẫn có những người đang mông lung chưa chọn được con đường tiếp theo cho mình bởi lẽ họ đã quá phụ thuộc vào Facebook ads .
Và bong bóng kinh tế là hiện tượng chỉ tình trạng thị trường trong đó giá hàng hóa hoặc tài sản giao dịch tăng đột biến đến một mức giá vô lý hoặc mức giá không bền vững . Ở đây tự nhiên tôi thấy có một sự liên quan gì đó . Cũng là Facebook ads nhưng trở về khoảng 3-4 năm trước mà xem , giá thầu quảng cáo rẻ lắm , rẻ chỉ bằng 1/100 bây giờ thôi . Thời đấy ít cạnh tranh , cũng ít người chạy Facebook nhưng vẫn nhiều người bán được hàng đó thôi . Còn bây giờ thì sao ? Giá thầu cao một cách điên rồ , chi phí trả cho 1 đơn hàng rơi vào khoảng 50k/1 đơn hàng thậm chí còn hơn . Vậy lãi ở đâu ?
Song theo quy luật này thì , bong bóng mong manh chắc chắn sẽ vỡ tung và hậu quả của nó đủ khủng làm lũng loạn thị trường như quảng cáo Facebook bây giờ nhưng sẽ là loạn theo một chiều hướng khác - thật sự rất xấu ! Facebook có thể sụp đổ hay không ư ? Tôi nghĩ hoàn toàn có thể lắm chứ ? Có ai nghĩ rằng Yahoo đế chế một thời bị mua lại bởi Verizon không ? Có ai từng đầu cơ chứng khoán , nhà đất năm 2009 2010 , đã mua nhà mua xe từ đó nghĩ rằng thị trường trong những năm tiếp theo lại bị đóng băng đên thế không ? Lên GOOGLE mà search thử xem ‘’ BONG BÓNG HOA TULIP ‘’ , ‘’ BONG BÓNG NHÀ ĐẤT Ở FLORIDA ‘’ nó thực sự là như thê nào ?
Vậy chúng ta cần làm gì ? Hãy thử bỏ thời gian tìm hiểu về Instagram , Zalo , Profile cá nhân , những GROUP bán hàng hay các trang TMĐT thử xem . Tôi biết có những người chi bán ở Profile cá nhân mà vẫn 1000 đơn . Tôi cũng biết có những người Fanpage facebook chỉ 3000 like lèo tèo vài bài post nhưng INSTAGRAM của họ 100k Followers - thu nhập không dưới 100 triệu đồng 1 tháng từ kênh INSTAGRAM . Và trong đây sẽ có những người sẽ cười thầm vì họ cũng đang làm như thế và kết quả họ đạt được giống y những gì tôi nói ! Hãy thử bỏ thời gian tìm hiểu các kênh khác song song như bạn đã từng bỏ thời gian ra tìm hiểu về Facebook ads mà xem . Thật sự hay lắm ! Rồi dần dần phát triển song song cả hai thứ , có plan b , c , d hỗ trợ lẫn nhau thì kể cả Facebook ads có chết thì chúng ta vẫn sống ! Thử nghĩ lại xem trước khi những người không phụ thuộc vào Facebook ads họ làm thế nào để kiếm được tiền và giàu có !
Đây chỉ là những tâm sự những suy nghĩ cá nhân của tôi - một cậu bé sinh năm 1997 đang gặp phải một số trục trặc với Facebook Marketing và tôi cũng nhìn thấy những con người khác cũng giống như vậy ! Kiến thức tôi không có nhiều những tôi sẵn sàng chia sẻ những gì tôi có để mọi người tìm được hướng đi đúng đắn hơn !
Cảm ơn và chúc cho mọi người vững bước trên con đường mình đã chọn !
P/s : Lần tới tôi sẽ cố gắng viết về kinh nghiệm của mình khi làm những kênh marketing song song bên ngoài facebook
[ Nhật ký : Viết cho những ngày chưa thành công ]
Ký tên
PHN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét